Hãng laptop Dell có chương trình Dell Battery Meter (DBM) rất hữu ích cho việc quản lí pin của chiếc Lap thân yêu của mình. Nhưng có nhiều bạn mới mua máy ko thể tận dụng được hết các chức năng của nó dù không nhiều chức năng nhưng rất đáng đồng tiền bác gạo để bảo quản Pin tránh khỏi bị chai.
Vài dòng trên chỉ để giới thiệu sơ cho các bạn biết về DBM sau đây phần đc nhiều bạn ưa thích nhất về chức năng Disable Battery Charging (ngắt sạc pin) của DBM. Có nhiều bạn thắc mắc chức năng này dùng để làm gì thì cũng xin thưa lun là cái tên đã nói lên tất cả. Nhiều bạn cho rắng nếu dùng ở nhà thì nên lấy pin ra và dùng máy trực tiếp bằng Adapter thì pin sẽ không bị chai -> và đáng buồn đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì cho dù pin đc bảo quản đúng cách thì Lap cũng bạn sẽ có nguy cơ đi trước cục pin vì nhiều lý do như: pin tháo, lắp liên tục thì chỗ lắp pin sẽ bị bụi bay vào dễ gây hỡ mạch, chưa nói đến việc đi gấp bỏ quên pin, khe cắm pin dễ bị mòn và nguy cơ cúp điện thì Pin giống như UPS(bộ lưu điện) sẽ giúp cho máy bạn duy trì hoạt động vào lúc này pin sẽ không còn phát huy tác dụng nữa và đây là nguy cơ hàng đầu khiến cho Lap của bạn ra đi. Lúc này chức năng Disable Battery Charging sẽ cho bạn thấy tầm quan trọng của DBM.
pin máy Laptop đa số đều dùng loại Lithium-Ion Với loại pin này, nếu bạn sử dụng hết sạch năng lượng của chúng thì rắc rối sẽ phát sinh ngay lập tức. Có thể một hoặc hai lần thì không sao, nhưng nếu nhiều lần thì tuổi thọ của pin sẽ giảm một cách đáng kể. Việc cắm sạc, xã liên tục nhiều lần liên tiếp khi cắm pin và adapter cũng ảnh hưởng đến pin, gây ra hiện tượng chai, mòn nhanh hơn.

Sau đây là vào chuyên đề chính, cách sử dụng Disable Battery Charging của DBM:
Khi sử dụng máy, nên cắm sạc khi pin còn khoảng 40%.

Nên thiết lập Advance Power Setting cho máy báo pin yếu ở 40% sẽ là mức lí tưởng khi bạn không dùng tới pin trong 1 thời gian dài.


Khi pin còn khoảng 40% thì bắt đầu bắt tay vào việc
B1: Vào DBM -> chọn thẻ Battery Life -> Check chọn ô Disable Battery Charging
B2: Start -> Run -> msconfig -> chọn thể Startup -> bỏ check ô Quickset -> Ok và Restarts lại máy.
Làm như vậy khi khởi động lại máy thì chương trình vẫn sẽ tắt chức năng sạc do DBM sẽ tự phục hỗi chức năng sạc cho pin.
Vì chức năng này sử dụng trực tiếp điều chỉnh từ phần cứng chứ không phải phần mềm nên khi dùng thì cho dù bạn có tắt máy hay khởi động lại máy thì khi cắm Adapter vẫn sẽ không sạc pin nhé các bro .

Điều chỉnh lại pin 1-2 tháng/lần
Sau một thời gian sử dụng, sẽ có hiện tượng mạch quản lý lượng pin không nhận đúng dung lượng pin (giống như đồng hồ chạy sớm/trễ), hoặc pin bị chai. Do đó, Recalibrate (điều chỉnh lại) sẽ giúp cải thiện vấn đề này.

Cách Recalibrate pin:
B1: Cắm sạc đầy pin
B2: Sau đó rút sạc và dùng bình thường cho tới khi gần cạn pin, không nên sử dụng các ứng dụng nặng tỏa nhiệt nhiều pin sẽ dễ chai.
B3: Khi còn khoảng 7 – 10% thì bạn khởi động lại máy và vào chế độ Bios, để nguyên máy đó tới lúc máy tự tắt vì cạn pin.
B4:Để pin ở tình trạng 0% đó trong khoảng 6 – 8 tiếng, sau đó cắm sạc lại và dùng bình thường.