Trường Đại học Vinh là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trung tâm nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Nhà trường luôn hướng tới sự thành đạt của người học. Hàng năm, Trường có hàng nghìn sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh tốt nghiệp, được cấp văn bằng, chứng chỉ, nên số lượt cần xác thực văn bằng, chứng chỉ của người học cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có nhu cầu là rất lớn. Theo thống kê tại Bộ phận một cửa của Trường, trong năm 2020, Nhà trường đã ban hành văn bản phúc đáp 1.035 lượt xác minh văn bằng, chứng chỉ cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có nhu cầu. Khi nhận được đề nghị xác thực, Trường phải trích lục Sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ, kiểm tra và làm văn bản trả lời. Công việc này có thể thực hiện ngay hoặc lâu hơn tùy theo dữ liệu mới hay cũ và trực tiếp hay qua bưu điện. Với cách làm hiện tại, cần nhiều đơn vị chức năng tham gia xử lý, mất nhiều thời gian và công sức.

        Nhằm từng bước cụ thể hóa “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Vinh đang triển khai và đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin tổng thể quản trị Nhà trường, Quy trình quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, hệ thống quản lý học tập LMS kết hợp bài giảng Elearning, quản lý thủ tục hành chính điện tử,…

        Thực hiện quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29/11/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân trong việc công khai văn bằng, chứng chỉ trên cổng Thông tin điện tử của Nhà trường, nhằm tiết kiệm nhiều thời gian, thủ tục cho người học và các cơ quan, đơn vị và cá nhân có nhu cầu trong việc tra cứu, xác thực văn bằng, chứng chỉ, Lãnh đạo Trường Đại học Vinh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý, lưu trữ dữ liệu bằng thuật toán mã hóa dữ liệu để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu, chống giả mạo; ứng dụng mã QR để định danh và tra cứu nhanh văn bằng, chứng chỉ.

       QR Code (Quick Response Code) là công nghệ mã vạch hai chiều giải mã tốc độ cao đã được áp dụng nhiều trong việc xác minh xuất xứ hàng hóa, sản phẩm. Với công nghệ này, người học và các cơ quan, đơn vị bên ngoài chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh sẽ dễ dàng quét mã tra cứu thông tin người học. Kết quả kiểm tra sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại của người tra cứu tại trình duyệt có định dạng đường dẫn duy nhất do Trường Đại học Vinh cung cấp. Nếu đúng văn bằng, chứng chỉ do Trường Đại học Vinh cấp và có mã QR chính xác, các thông tin chi tiết về văn bằng, chứng chỉ sẽ được hiển thị trên website của Nhà trường để người học và các cơ quan, đơn vị bên ngoài có thể tự đối chiếu mà không cần phải liên hệ với Trường Đại học Vinh hay làm thêm bất kỳ thủ tục nào khác. Đường dẫn được sinh bởi một thuật toán ngẫu nhiên không trùng lặp đảm bảo tính bảo mật và chống giả mạo, được chuyển thành QR để in lên văn bằng, chứng chỉ.


       Sau thời gian nghiên cứu, phát triển thử nghiệm, đến nay hệ thống quản lý và tra cứu văn bằng, chứng chỉ của Trường đại học Vinh đã được triển khai đưa vào sử dụng chính thức tại địa chỉ http://diploma.vinhuni.edu.vn. Để thực hiện việc tra cứu và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, người dùng có thể sử dụng các cách sau:

        Cách 1:  Sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR


       Sử dụng chức năng chụp ảnh của điện thoại thông minh hoặc chứng năng quét mã QR của ứng dụng Zalo hoặc các phần mềm quét mã QR khác. Hướng camera của điện thoại về đoạn mã QR cần quét.

        Ngay sau đó, màn hình điện thoại sẽ hiển thị trang thông tin văn bằng chứng chỉ.


       

        Cách 2: Truy cập vào địa chỉ http://diploma.vinhuni.edu.vn.

Sau đó nhập một trong các thông tin như Mã tra cứu, Họ tên, Ngày sinh, Năm tốt nghiệp, Số hiệu văn bằng, hệ thống sẽ thực hiện tìm kiếm xác thực thông tin và hiển thị kết quả tra cứu.


        

        Cách 3: Truy cập trực tiếp địa chỉ theo cú pháp:

 http://diploma.vinhuni.edu.vn#[Mã tra cứu]

        Ví dụ:


TRUNG TÂM CNTT