Hacker là mối nguy hại luôn hiện hữu trong môi trường trực tuyến. Hacker khai thác những lỗ hổng bảo mật, đánh cắp mật khẩu rồi khai thác những lổ hổng trong ứng dụng tải về hoặc các phần mềm/ trang web độc hại để truy cập thông tin cá nhân của bạn hoặc khai thác khả năng xử lý của máy tính.

Nếu người dùng nghĩ mình đã bị tấn công, có thể thực hiện những bước sau để phục hồi tài khoản và tiếp tục kết nối. Khi đã lấy lại được tài khoản, người dùng hãy ngay lập tức kiểm tra cài đặt bảo mật để ngăn việc hacker có thể vượt qua những bức tường phòng thủ của bạn một lần nữa.

Hãy báo cáo (report)!

Nếu người dùng không có quyền truy cập vào tài khoản của mình nữa, có khả năng hacker đã xóa phiên đăng nhập hoặc thay đổi chi tiết đăng nhập của bạn. Nếu nghi ngờ điều này đã xảy ra, bạn có thể truy cập vào https://www.facebook.com/hacked và báo cáo tài khoản bị xâm phạm.

Sau đó, Facebook sẽ giúp người dùng khôi phục tài khoản của mình, tìm kiếm tài khoản của mình bằng địa chỉ email hoặc số điện thoại được liên kết với tài khoản đó.

Hãy báo cáo khi thấy tài khoản của mình có dấu hiệu bị xâm phạm
Hãy báo cáo khi thấy tài khoản của mình có dấu hiệu bị xâm phạm

Nếu người dùng đã sử dụng tính năng "Chọn bạn bè để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản" trong mục Cài đặt, người dùng cũng có thể sử dụng nó để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình. Với chức năng bảo mật này, người dùng có thể chọn từ ba đến năm người đáng tin cậy, những người có thể cấp cho bạn quyền truy cập lại vào tài khoản của mình. Để kích hoạt chức năng này, người dùng chọn "Quên tài khoản?" trên trang đăng nhập và sau đó tìm kiếm tài khoản bằng cách nhập email hoặc số điện thoại. Khi đã định vị chính xác tài khoản của mình, người dùng có thể nhập tên của một trong những địa chỉ liên hệ đáng tin cậy của mình, những người sau đó sẽ nhận được cảnh báo và một liên kết chỉ họ mới có thể truy cập. Khi liên hệ của người dùng mở liên kết đó, họ có thể cung cấp cho bạn mã khôi phục để truy cập lại.

Thay đổi mật khẩu

Khi đã khôi phục tài khoản, người dùng cần thắt chặt bảo mật tài khoản của mình bằng cách thay đổi mật khẩu hoặc bật Sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA) trong phần Bảo mật và Đăng nhập, mục Cài đặt. Facebook cũng khuyên người dùng nên xóa mọi ứng dụng độc hại hoặc đáng ngờ có quyền truy cập vào dữ liệu trong tài khoản Facebook bằng cách vào Cài đặt Ứng dụng và Trang web. Đặc biệt, người dùng nên kiểm tra các ứng dụng mà bạn không còn sử dụng hoặc bạn không nhận ra và xóa chúng.

Người dùng cũng nên cảnh báo cho bạn bè rằng tài khoản của mình đã bị tấn công và nhắc họ đừng nhấp vào bài đằng hoặc truy cập vào mọi liên kết đáng ngờ được gửi qua tài khoản của bạn trong giai đoạn này.

Người dùng cũng có thể đăng ký "Nhận thông báo về đăng nhập không nhận ra" bằng cách vào Cài đặt Bảo mật và Đăng nhập. Sau khi đăng ký, Facebook sẽ gửi cảnh báo nếu có ai đó đăng nhập từ một thiết bị hoặc trình duyệt mà người dùng không thường sử dụng và sẽ hướng dẫn các bước để bảo mật tài khoản.

Khi ai đó từ một địa chỉ IP khác cố tình đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu chính xác cùng lúc với người dùng, Facebook có thể kích hoạt chức năng Xác minh Xã hội. Hình ảnh của những người bạn thân sẽ xuất hiện và người đăng nhập sẽ phải nhận ra và nêu tên những người bạn được hiển thị trong ảnh.