Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP từ phiên bản 62

 

Nếu bạn là một trong hàng triệu người vẫn đang dùng Windows XP, vậy thì xin chia buồn, Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP rồi. 

securitydaily Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP từ phiên bản 62Firefox đã bắt đầu liên kết với Windows XP từ phiên bản đầu tiên năm 2004 cho tới phiên bản 52 vào tháng 3 2017. Sau đó Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP và chỉ hỗ trợ OS (hệ điều hành) dưới kênh Extended Support Release Channel (ESR) cho tới phiên bản 59.1.0.

Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP

Mozilla nhân dịp tung ra phiên bản 62 đã đánh dấu thời điểm Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP vì số người sử dụng OS cho Windows XP chỉ chiếm 2% tổng số người dùng Firefox.

So với Chrome, Firefox đã cố gắng hơn vì Chrome đã dừng hỗ trợ Windows XP từ phiên bản 50 vào năm 2016. Thậm chí chính Microsoft còn dừng hỗ trợ trình duyệt của XP là Internet Explorer 8 từ năm 2014.

Mozilla phát biểu: “Chúng tôi đã nỗ lực bảo vệ hàng triệu người dùng sử dụng hệ điều hành gần 17 năm tuổi trong 4 năm qua kể từ thời điểm bản vá cuối cùng cho Windows XP được tung ra. Chúng tôi chúc các bạn may mắn và hãy cập nhật để chúng tôi tiếp tục được phục vụ các bạn.”

Tóm lại, Firefox ngừng hỗ trợ Windows XP và sẽ không tung ra cập nhật và bản vá bảo mật nào nữa. Người dùng XP sẽ chỉ còn một sự lựa chọn là Opera – trình duyệt đã ngừng phát triển từ phiên bản 36 vào năm 2016.

(Nếu bạn đang dùng Windows Vista thì những điều trên đương nhiên cũng áp dụng cho máy tính của bạn đấy.) 

Firefox sửa lỗi phiên bản 62 

Bản sửa lỗi gồm 9 lỗi CVE, trong đó có một lỗi “nghiêm trọng”, ba lỗi “khá nghiêm trọng” và hai lỗi “bình thường”.

Hiện có ít thông tin về bản cập nhật này nhưng trong đó có một lỗi quan trọng đã biết là CVE-2018-12376 – lỗi phá hoại bộ nhớ có khả năng gây thực thi mã tùy ý.

Cuối tháng này, Mozilla sẽ cho ra Firefox phiên bản 63, phiên bản này có sự đổi mới là sẽ mặc định bật tính năng bảo vệ theo dõi. Phiên bản 65 sẽ ra mắt vào tháng 1 năm 2019, với một tính năng khác sẽ được chặn mặc định là tính năng theo dõi liên trang web, không cho phép theo dõi hoạt động của người dùng trên nhiều trang để hiểu về thói quen của họ.